Bí quyết chiếu sáng vùng mặt

Bí quyết chiếu sáng vùng mặt
Show góc đẹp nhất. Chiếu sáng vùng mặt sao cho đẹp là một trong những việc khó nhất trong cinematography. Nhưng có một số hướng dẫn mà bạn có thể tuân thủ để giúp bạn làm việc này tốt hơn. Trong bài viết này, Neil Oseman chia sẻ với bạn một trong những bí mật của việc chiếu sáng vùng mặt, cũng như cách phá vỡ các thông lệ khi cần thiết.

Nếu bạn đang bắt đầu sự nghiệp cinematography của mình hoặc đang chuyển sang lĩnh vực điều khiển máy quay, ánh sáng là một trong những yếu tố có thể gây khó chịu. Làm thế nào để biết nên đặt đèn ở đâu? Nếu bạn làm việc với hệ thống chiếu sáng ba điểm (3-point lighting), bạn có thể không cần quan tâm nhiều lắm đến backlight và fill light, nhưng hẳn việc tìm vị trí phù hợp cho key light có thể khiến bạn bối rối.

May mắn thay, có một vài quy tắc rất đơn giản mà bạn có thể áp dụng, được gọi là short key. Nói một cách ngắn gọn, một short key light là một đèn được đặt đối diện với hướng mắt nhìn của chủ thể đối với máy quay. Hãy tìm hiểu xem điều này có ý nghĩa gì và tại sao nó lại phổ biến. Trên thực tế, một khi bạn hiểu short key là gì, bạn sẽ luôn tìm thấy những ví dụ của nó trên phim và truyền hình – bạn sẽ thấy lúng túng khi biết nó được sử dụng quá nhiều như vậy.

Cách dễ nhất để nghĩ về short key là xuất phát từ điểm nhìn của diễn viên. Máy quay nằm ở phía đối diện của chúng ta và nép sang một bên, bởi có rất ít diễn viên nhìn trực diện vào ống kính, và key light nằm đối diện với chúng ta, xéo qua một bên. Nó được gọi là short key bởi vì ánh sáng sẽ hắt về phía khuôn mặt không hướng về máy quay. Ngược lại với short key là broad key, là kiểu ánh sáng chiếu vào phía mặt hướng về phía máy quay, do đó, anh sáng phủ phần lớn khuôn mặt diễn viên ở phía hướng về máy quay.

Short key tuân thủ các nguyên lý chung trong điện ảnh, rằng ánh sáng sẽ thú vị hơn khi được chiếu từ phía bên hông hoặc đằng sau, chứ không phải từ phía trước. Các DP thường xử lý ánh sáng theo cách này trong hầu hết các trường hợp bởi nó tạo ra chiều sâu và độ tương phản lớn hơn so với broad key. Bằng cách chiếu đèn từ phía bên hông, một short key tạo ra vùng tối ở phía gần hơn, tạo ra tâm trạng và sự thú vị. Nó làm cho phần mũi và má sắc nét hơn. Nó làm cho phần tai và sau đầu tối đi, tập trung sự chú ý của người xem vào phần mặt và do đó tăng hiệu quả hình ảnh.

Phía dưới cái dù của short key, chúng ta vẫn có thể thay đổi nhiều góc độ khác nhau để ảnh hưởng đến tâm trạng. Nếu chúng ta đặt key sang bên một cách nghiêm túc, để không một tia sáng nào lọt qua được phía máy quay trên khuôn mặt diễn viên, sử dụng đèn fill có cường độ cực thấp, chúng ta sẽ tạo ra hình ảnh đầy mạnh mẽ và kiên quyết. Nếu chúng ta đặt key gần về phía trước hơn và làm dịu ánh sáng bằng diffusion để ánh sáng toả đều phía máy quay trên khuôn mặt, chúng ta tạo ra hình ảnh thoải mái và ảo diệu hơn. Chúng ta có thể tăng độ sáng của đen để nhấn mạnh các đường nét nơi hốc mắt như trong Godfather, hoặc giảm cường độ sáng để phục vụ cho những cảnh phim có phần mà quái thường thấy trong những bộ phim ma, hoặc đặt nó bất kỳ đâu ở giữa.

Broad key thường không được các cinematographer ưa thích, thường chỉ được dùng khi short key không còn phù hợp cho một cảnh nào đó. Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là nó không tốt hay không thể được sử dụng một cách có ý đồ và sáng tạo.

Nếu bạn đến thăm National Portrait Gallery ở London, bạn sẽ thấy rằng phần lớn các bức tranh truyên thống được chiếu sáng bằng broad key. Đây là cách chiếu sáng chủ thể giống như cách các hoạ sĩ chiếu sáng các nhân vật trong tranh của họ. Có lẽ những hoạ sĩ này cảm thấy rằng việc nhìn những đường nét của đầu và tai có tầm quan trọng ngang bằng hoặc lớn hơn trong việc thể hiện sự xuất hiện của con người hơn là việc tập trung ánh sáng trên khuôn mặt của nhân vật trong tranh. Dù là lý do gì đi chăng nữa, việc ứng dụng broad key trong phương pháp vẽ chân dung truyền thống cũng được các cinematographer sử dụng. DP Ole Bratt Birkeland đã thực hiện chính xác như vậy trong The Crown khi ông thiết đặt ánh sáng cho các shot quay Nữ hoàng Elizabeth II (Clare Foy) từ một bên máy quay để tạo ra cảm giác trong tiềm thức rằng cô là một nhân vật trong một bức chân dung hoàng gia.

Short key, tuy vậy, lại là phong cách chủ yếu thường thấy trong chiếu sáng. Nó thường là thứ đầu tiên mà một DP xem xét sử dụng khi bước vào hiện trường, rằng: Tôi có thể đặt key light ở đâu để tạo ra một vùng sáng hẹp trên khuôn mặt diễn viên. Hoặc ngược lại, tôi nên đặt máy quay ở đâu để nó hợp với đèn một góc hợp lý với short ket? Đôi khi, nếu chúng ta phải xử lý một nguồn sáng cố định như cửa sổ – chúng ta sẽ yêu cầu sử dụng blocking để đảm bảo short ket. Việc tạo ra hình ảnh mang tính điện ảnh có thể là một chặng đường dài. Vậy nên, lần tới, khi xem TV hoặc phim, hãy chú ý đến nó, đảm bảo rằng bạn sẽ thấy nó ở mọi nơi.

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Back to Top
Close Zoom
Context Menu is disable for this site!