Sử dụng ánh sáng tự nhiên trong sản xuất phim

Sử dụng ánh sáng tự nhiên trong sản xuất phim

Quay phim với ánh sáng tự nhiên không phải là một thực tế mới, nhưng những người làm phim kỹ thuật số đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong vấn đề này hơn so với những người làm phim nhựa. Khi máy quay kỹ thuật số lần đầu được sử dụng, chúng không có dynamic range tương đương với phim lúc bấy giờ. Kết quả là, các cinematographer không thể sử dụng máy quay theo ý của họ. DP Emmanuel Lubezki, trong một cuộc phỏng vấn với DPreview.com,đã nói như sau:

“Không may, quá trình chuyển đổi đã xảy ra quá sớm và các máy quay vẫn chưa sẵn sàng. Các máy quay kỹ thuật số xuất hiện ngay từ đầu (khoảng 15 năm trước) chưa có dynamic range được như của phim nhựa. Tôi từng làm việc với một vài đạo diễn, bao gồm Michael Mann, để thử nghiệm với hình ảnh trong video kỹ thuật số. Đối với một số thứ nhất định, chúng tôi thích và sử dụng nó, nhưng nó còn thô sơ và nó chưa sẵn sàng để được tiếp nhận và trở thành công nghệ ghi hình ảnh chính thống.”

Kể từ đó (15 năm về trước), máy quay kỹ thuật số đã đi một chặng đường rất dài. Tôi chắc chắn rằng các nhà chủ nghĩa thuần tuý sẽ đồng ý rằng kỹ thuật số vẫn chưa đạt đến thời kỳ huy hoàng như phim nhựa trước đây. Nhưng khi RED WEAPON ra đời với dynamic range 16.5 stop, nó chắc chắn sẽ mở rộng khả năng đẩy hình ảnh. Với phim nhựa, bạn có thể overexpose và highlight trở lại trong hình ảnh trong phòng lab – ở một mức độ nào đó. Mặc dù vậy, kỹ thuật số không ưu ái highlight cho lắm. Một khi cắt, dữ liệu sẽ biến mất. Mặc dù, phần lớn những người làm phim kỹ thuật số đều tìm cách phơi sáng cao và tăng shadow trong hậu kỳ. Đây có thể là một vấn đề bởi hình ảnh sẽ bị noise.

Mặc dù vậy, ngày nay, có nhiều máy quay cho phép bạn quay ở ISO 1600 mà vẫn không bị noise.

Tại sao cần dùng đèn cho những cảnh ngoại quay ngoài trời?

Việc dùng đèn trong các cảnh ngoại ban ngày là để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau: để giúp ánh sáng trông giống nhau tại tất cả mọi khoảng thời gian trong ngày, để khử shadow, và bố cục ánh sáng theo ý đồ. Điều này cho phép người làm phim phơi sáng bầu trời một cách chính xác – đèn sẽ giúp bạn chiếu sáng các diễn viên nằm trong tiền cảnh.

Mặc dù vậy, các máy quay thế hệ mới với dynamic range rộng, cùng với khả năng ghi RAW mạnh mẽ, việc dùng đèn trong cảnh ngoại ban ngày đang ngày càng trở nên ít cần thiết hơn trong nhiều trường hợp.

Chúng tôi đã có những bài viết chuyên sâu về dynamic range, nhưng nói tóm gọn, dynamic range ám chỉ phạm vi mà máy quay có thể ghi được từ vùng sáng nhất đến vùng tối nhất mà không làm mất chi tiết. Nếu máy quay của bạn có thể ghi highlight trên bầu trời và shadow của vùng rừng tối, bạn có thể quay mà không cần dùng thêm đèn.

Những mẹo để quay với ánh sáng tự nhiên

Cứ cho rằng bạn sẽ dùng toàn ánh sáng tự nhiên như trong Yves Belanger in Wild – một bộ phim dùng 95% ánh sáng tự nhiên – mà không dùng bất cứ bounce board hay silk.

Vẫn có một vài điều cần xem xét trước khi  từ bỏ hoàn toàn thiết bị ánh sáng và chỉ dùng toàn bộ ánh sáng tự nhiên.

Thời gian trong ngày

Khi mặt trời ở vị trí cao nhất là khi bạn có ánh sáng rực rỡ nhất – nhưng cũng khó xài nhất. Mặt trời giữa trưa tạo ra nhiều vùng bóng và rất dễ vô tình làm hỏng footage của bạn – chưa kể là các diễn viên sẽ nheo mắt bởi trời quá nắng. Hãy đảm bảo rằng  khi quay, diễn viên quay lưng về phía mặt trời.

Theo nhiều người, thười gian tốt nhất trong ngày để quay (hoặc là chụp hình) là vào giờ xanh dương hoặc giờ vàng. Là thời điểm ngay sau khi mặt trời mọc và trước khi mặt trời lặn, lúc mặt trời còn ở thấp, cho ánh sáng màu vàng rất đẹp. Terrence Malick tận dụng tối đa điều này trong phim của anh. Trong video bên dưới, bạn có thể học được rất nhiều điều về thời điểm này trong ngày và cách để có được kết hợp tốt nhất.

Địa điểm

Địa điểm đi cùng với thời gian trong ngày. Nếu bạn đang quay trong rừng, bạn sẽ muốn có nhiều ánh sáng nhất có thể, do đó, quay vào giữa trưa, khi mặt trời ở vị trí cao nhất, cho ánh sáng rực rỡ nhất, là lựa chọn phù hợp. Tương tự như vậy, nếu bạn quay trong giờ vàng, nhưng địa điểm bạn quay là trung tâm thành phố nơi có rất nhiều toà nhà chọc trời che khuất bầu trời buổi tối, có lẽ bạn sẽ không bao giờ thấy mặt trời vàng. Bạn cần chọn địa điểm và thời gian quay một cách cẩn thận.

“Càng ít dùng ánh sáng nhân tạo, bạn càng muốn tránh nó, bởi những cảnh quay sẽ yếu đi hoặc kỳ quặc hoặc giả tạo.” – Emmanuel Lubezki

Nguồn: Premium Beat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Back to Top
Close Zoom
Context Menu is disable for this site!