Công việc của tổ Grip trong sản xuất.

Công việc của tổ Grip trong sản xuất.

Bạn có bao giờ tự hỏi, trong một đoàn làm phim, tổ kỹ thuật (grip) làm những công việc gì không? Video dưới đây sẽ cho các bạn một cái nhìn cụ thể về vai trò của bộ phận kỹ thuật trong đoàn làm phim. Từ việc vận hành máy quay, điều chỉnh ảnh sáng… đến những công cụ mà họ thường xuyên sử dụng.

Ở thời điểm mà việc làm phim trở nên dễ dàng tiếp cận hơn và tự chủ hơn khi có sự tham gia của công nghệ, có rất nhiều người tham gia vào ngành công nghiệp này với thái độ tự-thực-hiện-mọi-thứ, điều chưa từng có từ trước đến nay. Nhưng làm phim là một công việc thực sự khó khăn và cần đến sự tham gia của cả nhiều người. Nếu ví làm phim như một trận chiến thì đoàn làm phim phải đông như một lữ đoàn. Và, chúng ta hãy tìm hiểu cấu trúc của một đoàn làm phim truyền thống.

Điều này có nghĩa là khi bạn xem những hình ảnh behind the scenes của bộ phim yêu thích, bạn sẽ không biết anh chàng vạm vỡ kia đang cầm một miếng kim loại để làm gì, hay những điều nhỏ nhỏ khác.

Tin hay không thì bạn không cần phải vừa ngó reflector để nó không đè lên túi đựng camera và chân đèn, vừa gắn camera lên slider và đặt slider lên tripod. Trong quá trình sản xuất phim chuyên nghiệp, có nguyên một bộ phận sẽ làm những việc đó thay cho bạn.

Video trên đã chỉ ra các vai trò chính của bộ phận kỹ thuật trong đoàn làm phim, đồng thời đi chi tiết vào những công cụ thường được sử dụng, ví dụ như gobos (Một tấm điều chỉnh ánh sáng đặt giữa nguồn sáng và chủ thể được chiếu sáng.)

Ngoài những bộ phim của Hollywood, tổ kỹ thuật cũng làm việc trong ngành công nghiệp quảng cáo, cũng như các công ty high profile, phim truyện và MV ca nhạc. Công việc càng nhỏ thì vai trò trên hiện trường càng không rõ ràng.

Về cơ bản, bộ phận kỹ thuật chịu trách nhiệm hỗ trợ setup máy quay và hỗ trợ ánh sáng. Công việc chính của bộ phần này là hỗ trợ, tức là họ chỉ hỗ trợ thực hiện chứ không phải là người chịu trách nhiệm trực tiếp.

Back to Top
Close Zoom
Context Menu is disable for this site!