Menu
Internet đã chiếm thị phần quảng cáo truyền hình như thế nào?

Internet đã chiếm thị phần quảng cáo truyền hình như thế nào?

Đã từng nắm giữ vị trí bá chủ trong ngành quảng cáo nhiều năm liền nhưng quảng cáo truyền hình hiện đang đối mặt với thách thức mà video trực tuyến mang lại.

Video trực tuyến thách thức quảng cáo truyền hình như thế nào?

quang cao truyen hinh 1

Thu hút người xem

Số lượng người xem video trực tuyến đang tăng rất nhanh. Báo cáo của ComScore (một trong những công ty hàng đầu thế giới về đo lường và đánh giá hiệu quả tiếp thị trực tuyến) tại Mỹ tháng 6/2012 cho thấy có hơn 180 triệu người sử dụng Internet xem video online trong vòng 1 tháng. Con số này chiếm gần 58% dân số Mỹ ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, trong 33 tỷ video được xem có đến gần 11 tỷ là video quảng cáo.

quang cao doanh nghiep 2

Báo cáo thống kê của ComScore về Online Video Ad tại Mỹ 6/2012

Thêm vào đó, thời gian trung bình mỗi user dành để xem video trực tuyến là khoảng 21,9 giờ tăng đến 15.9 giờ ( tăng 38%) so với cùng thời điểm năm 2011. Trong khi thời gian xem video trực tuyến tăng lên thì thời lượng mà họ giành cho TV giảm hẳn xuống. Điều đó có nghĩa rằng, việc truyền tải thông điệp đến khách hàng sẽ hạn chế hơn nếu sử dụng kênh quảng cáo truyền hình hơn là video trực tuyến.

Thu hút ngân sách quảng cáo

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường tại Mỹ – Emarketer: “Dòng chảy ngân sách quảng cáo truyền hình đang chuyển dần sang quảng cáo trực tuyến” . Cụ thể hơn, công ty này cũng cho biết, ngân sách quảng cáo cho Video online tại Mỹ dự báo sẽ tăng gần 40% hết năm 2013, tiếp tục tăng 34,3% hết năm 2014, và đạt 7,11 tỷ đô la Mỹ vào năm 2015. Thêm vào đó, những kết quả khảo sát được công bố cũng đưa ra: khoảng 2/3 (64 %) chuyên gia cho biết họ đang chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền hình sang quảng cáo video trực tuyến; cứ 10 chuyên gia có 6 người khẳng định video trực tuyến có hiệu quả ngang ngửa hoặc hơn quảng cáo truyền hình. Như vậy, ngân sách quảng cáo Video trực tuyến đã và đang tăng trưởng với những con số ấn tượng , đồng thời đe dọa trực tiếp đến ngân sách quảng cáo của truyền hình trong tương lai.

san xuat quang cao 3

Báo cáo của Emarketer 6/2012

Đặc biệt hiệu quả về chất lượng

Một cuộc khảo sát của Neilsen cho thấy quảng cáo video trực tuyến hiệu quả hơn gần 20% so với quảng cáo trên truyền hình. Đây là báo cáo được Neilsen thực hiện tại Mỹ, đánh giá 238 thương hiệu bao gồm 412 sản phẩm và 951 quảng cáo trên truyền hình. Người dùng có thể nhớ được 65 % thương hiệu hoặc sản phẩm quảng cáo trên video trực tuyến trong khi quảng cáo trên truyền hình chỉ có 46%.

san xuat tvc 4
Báo cáo nielsen về so sánh hiệu quả Online Video và TV Ad

Như vậy, sự thay đổi về thói quen sử dụng của người dùng đang định vị chất lượng cho quảng cáo video trực tuyến. Người xem truyền hình đã quá ngắn ngẩm với các quảng cáo thụ động trên truyền hình, những TVC quảng cáo nối tiếp nhau cắt ngang chương trình họ yêu thích. Do đó, thái độ tiêu cực ngăn cản sự tiếp nhận thông tin, trong khi, quảng cáo video trực tuyến, họ có thể chọn những video mà họ muốn xem, thông tin được chủ động tiếp nhận và hiệu quả quảng cáo cao hơn là việc tất yếu.

Thêm vào đó, trong khi TVC quảng cáo vẫn được bật trên truyền hình, người xem truyền hình có thể tận dụng thời gian của họ làm những việc khác, khiến hình ảnh và thông điệp của doanh nghiệp bị bỏ qua, hiệu quả truyền thông đến người dùng không cao. Tuy nhiên, đối với những user ngồi trước màn hình và xem những video online mà họ yêu thích, họ rất ít khi để thời gian làm các việc khác, dĩ nhiên là thông điệp quảng cáo tiếp cận đến họ hiệu quả hơn rất nhiều.

Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ cũng thúc đẩy số lượng người xem và chất lượng các video trực tuyến. Các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng … ngày càng hỗ trợ tốt hơn các video trực tuyến và ứng dụng đa phương tiện khác. Ti vi Internet và các yếu tố của xu hướng 3 màn hình gắn kết người dùng với Internet triệt để nhất tạo thành trào lưu mới cho video trực tuyến phát triển.

Như vậy, trên nền tảng công nghệ phát triển cộng với mô trường Internet mở rộng, số lượng video trực tuyến tăng kéo theo những con số khổng lồ về lượng người xem tạo điều kiện cho quảng cáo video trực tuyến phát triển và thách thức quảng cáo truyền hình. Để có thể tồn tại trong tương lai, quảng cáo truyền hình cần có những thay đổi cụ thể để phát triển hơn nữa.

Quảng cáo video trực tuyến ở Việt Nam – liệu có màu mỡ

Việt Nam nằm trong top dẫn đầu về lượng truy cập video trực tuyến tại châu Á.Theo báo cáo của comScore 6/2012 vừa qua, Viêt Nam có khoảng 13 triệu người xem video trực tuyến. Trong số các nước châu Á – Thái Bình Dương được nghiên cứu, Việt Nam nằm trong số quốc gia có mật độ người xem video trực tuyến cao nhất, gần 90 % người sử dụng internet truy cập xem video trực tuyến so với mức độ trung bình 83,1% của thế giới.

TVC-quang cao 5
Báo cáo ComScore về lượng truy cập Online Video 6/2012 tại Việt Nam

Xem video trực tuyến đang trở thành hoạt động ưa thích của những người sử dụng internet, lôi cuốn người dùng truy cập lâu hơn và quay lại để tiếp tục khám phá.Với mức độ yêu thích video trực tuyến cao hơn cả lướt web, đây là một cơ hội để tiếp cận không thể bỏ qua đối với các doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của mình.

Nhận thấy tiềm năng to lớn từ đối tượng mục tiêu trên, Youtube và nhiều đơn vị khác trong nước như 24h, Dantri… đã và đang cung cấp dịch vụ quảng cáo video trực tuyến tại Việt Nam. Tuy nhiên, để quảng cáo video trực tuyến thực sự phát triển thì vẫn còn là một quá trình. Chắc chắn trong tương lai, khi các đơn vị quảng cáo cải tiến công nghệ, hệ thống đo lường và xây dựng lòng tin cho doanh nghiệp vững vàng hơn, quảng cáo video trực tuyến sẽ là ưu tiên số một trong sự lựa chọn của doanh nghiệp

Leave a Reply